0
iữ kỷ lục 7 lần VĐQG, nhiều lần lọt vào Top 10 thế giới, đặc cấp quốc tế đại  53 tuổi Trềnh A Sáng vừa đánh dấu 40 năm “sống chết” với môn cờ tướng. Vậy cao thủ cờ tướng này là ai? bạn biết gì về cuộc sống và sự nghiệp của ông? Hãy theo dõi bài viết của mình để có câu trả lời nhé!

Danh thủ cờ tướng Trềnh A Sáng

Trềnh A Sáng là ai?

Trềnh A Sáng – Cao thủ cờ tướng Việt
  • Tên: Trềnh A Sáng tên thật là Trịnh A Sáng
  • Sinh: 4 tháng 11, 1962 tại Chợ Lớn, Sài Gòn, Việt Nam Cộng Hòa
  • Tên khác: Trềnh A Sáng, Hà Chảy, Túy kỳ tiên
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Con cái: Trềnh Ngọc Phương (con gái)
  • Danh hiệu: Đặc cấp Quốc tế Đại sư
Sinh ra trong một gia đình người Việt gốc Hoa, Trềnh A Sáng sớm bộc lộ tình yêu và tố chất đặc biệt với cờ tướng. Thời điểm đó, gia đình ông làm nghề cung cấp giày dép tại các khu chợ đầu mối.

Sự nghiệp

Cuối cùng Trềnh A Sáng quyết định gạt bỏ mọi thứ để tập trung theo đuổi niềm đam mê của mình. Điều đó được xem là “điên rồ” vì dưới góc nhìn của nhiều người thì “thanh niên trẻ khỏe  không kiếm việc gì làm mà suốt ngày chơi cờ vô bổ”. Cũng may cho Sáng, bố mẹ anh vì hiểu tính con nên không phản đối, cho dù buồn phiền ra mặt.   
Mãi đến năm 1990, ông mới bắt đầu tham gia thi đấu giải. Trước tiên, ông đoạt hạng nhất giải Sùng Chính rồi chiếm huy chương vàng giải vô địch toàn thành. Hai năm sau, ông góp mặt tại giải vô địch quốc gia và xếp hạng 4.

Thành tích

  • 7 lần Vô địch quốc gia (1996, 2000, 2001, 2002, 2006, 2008, 2015).
  • 2 lần Á quân Giải Vô địch Quốc gia (1993, 2005)
  • Hạng 3 Giải Vô địch Quốc gia 1997.
  • Hạng 3 đồng đội thế giới (2001).
  • 2 lần hạng 2 đồng đội châu Á (2000, 2002).
  • Hạng 1 đồng đội Đông Nam Á (1996)
  • 2 lần hạng 2 đồng đội Đông Nam Á (1998, 2000)
  • Hạng 2 đồng đội Thế giới (2005)

Biệt danh làng cờ và danh hiệu quốc tế

Ông là một trong 7 kỳ thủ cờ tướng Việt Nam (tính đến năm 2010) được phong tặng danh hiệu Đặc cấp quốc tế đại sư (danh hiệu tương đương với Đại kiện tướng quốc tế ở môn cờ vua) vào năm 2000.
Trong làng cờ Việt Nam, Trịnh A Sáng được Huấn luyện viên Lê Thiên Vị đặt biệt danh Túy Kỳ Tiên trong bài viết “Túy kỳ tiên danh chấn Đông Nam Á” đăng trên báo Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp ông đoạt huy chương vàng Đông Nam Á 1996.
Thật ra, ông không biết uống rượu mà chỉ thỉnh thoảng uống bia với bạn bè. Thấy vậy, ông Vị mới đặt biệt hiệu trên cho vui.

Phong cách chơi cờ

Theo ông, muốn thành công trong thi đấu, kỳ thủ phải có bước chuẩn bị chu đáo: “Trước khi vào giải vài tháng, tôi thường nghiên cứu để gài đối thủ vào một thế trận nào đó.
Chẳng hạn như thế trận Pháo đầu hoành xa do người Trung Quốc sáng tạo, tôi nghiên cứu và sửa chữa để thi đấu và đã đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, mỗi thế trận chỉ gây bất ngờ cho đối thủ tại giải đó mà thôi.
Kết thúc giải phải bỏ thế trận đó vì đối phương thường tìm được cách hóa giải và tôi lại phải nghiên cứu, tìm tòi thế trận mới. Đặc biệt, khi thi đấu không bao giờ được phép chủ quan, xem thường đối thủ”.

Quái kiệt cờ tướng Việt


Trềnh a sáng giao lưu cờ tướng


Từ lao động vất vả đến mê cờ

Sinh ra trong cuộc sống vất vả, ông đã phải rất cố gắng và đam mê mới có thể chơi cờ. Hàng ngày, Sáng phải đạp xe khắp đất Sài thành để giao hàng cho khách. Tuy nhiên, thay vì chuyên tâm vào công việc.
Sáng thường xuyên trốn đến các quán café tụ tập với bạn bè để chơi cờ, đến nỗi khách hàng lần lượt bỏ đi hết. Ông kể: “Tôi mê cờ tướng đến nỗi ngày nào cũng phải chơi và ngồi trước bàn cờ là tôi không còn để tâm đến cái gì khác”.

Cao thủ đánh độ 

Tự mình chuyển từ việc chơi cờ cho vui sang con đường chuyên nghiệp, Trềnh A Sáng đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Cờ tướng chưa được coi là một môn thể thao tại Việt Nam, tài liệu gần như không có gì.
Ông phải tự mày mò nghiên cứu các thế cờ, rồi tìm ra cách đánh riêng cho bản thân. Cách duy nhất để ông có thể tự rèn luyện là ngày ngày tìm đến các điểm cờ tướng khác nhau, xem mọi người thi đấu, tự ghi nhớ lại các nước đi, các thế cờ rồi về miệt mài tự nghiên cứu suốt đêm…
Trước khi trở thành VĐV chuyên nghiệp, Trềnh A Sáng đã có những tháng ngày rong ruổi khắp miền Nam vừa luyện cờ vừa kiếm sống bằng những trận cờ độ.

Bước ngoặt sự nghiệp

Rong ruổi giang hồ, có ngày, ông di chuyển qua tới 3 tỉnh dự 3 trận cờ độ. Sau mười mấy năm rèn luyện liên tục, tên tuổi Trềnh A Sáng đã vang danh như một “quái kiệt” làng cờ Việt.
Thế nhưng bước ngoặt với sự nghiệp của ông chỉ đến khi cờ tướng được ngành thể thao đưa vào hệ thống các môn thành tích cao.
Năm 1991, Trềnh A Sáng giành được tấm HCV đầu tiên tại giải cờ tướng TP.HCM. Ngay năm sau, ông tham dự giải cờ tướng VĐQG, và đoạt hạng 4.  

Vô địch cờ tướng việt 7 lần

Trềnh A Sáng đã luôn ngự trị trên đỉnh cao cờ tướng Việt Nam, với một niềm đam mê, sự bền bỉ và sáng tạo đáng kinh ngạc. Cứ mỗi giải đấu, kỳ thủ cao tuổi nhất làng lại khiến các đối thủ đàn em, đánh cháu phải “choáng” bởi luôn có những “chiêu” mới. 
Đến nay, ông đã dự tranh đủ 25 giải VĐQG với kỷ lục 7 lần bước lên ngôi cao nhất, trong đó có 3 năm liên tục 2001- 2002- 2003. Ở tuổi 53, kỳ thủ kỳ cựu này vẫn đang là ĐKVĐQG, và chắc chắn hành trình đỉnh cao ấy còn tiếp tục nối dài.

Quốc tế đại sư cờ tướng Trềnh A Sáng

Năm 2000, Trềnh A Sáng được phong “Đặc cấp quốc tế đại sư” cờ tướng- một danh hiệu tương đương với Đại KTQT của cờ vua. Trong làng cờ Việt, lão tướng 53 tuổi này nổi danh với biệt hiệu “Túy kỳ Tiên”.
Được HLV kỳ cựu Lê Thiên Vị đặt trong một bài viết “Túy kỳ tiên danh chấn Đông Nam Á”.ngay sau chức vô địch lịch sử của ông tại giải vô địch ĐNÁ 1996. Biệt danh đó gắn với lối chơi linh hoạt sáng tạo, biến hóa khó lường trong mọi thế trận với một nội lực thâm hậu của ông.

Những trận cờ để đời của Trềnh A Sáng

Trềnh A Sáng vs Lại Lý Huynh

Tính đến trước ván đấu quyết định, Lại Lý Huynh và Trềnh A Sáng đang giữ 2 vị trí dẫn đầu khi có cùng 7 điểm/10 ván, nhưng Lại Lý Huynh xếp trên do hơn chỉ số phụ. Nếu cầm hòa được kỳ thủ kỳ cựu của TP.HCM ở ván quyết định, Lại Lý Huynh sẽ đoạt chức vô địch.
Dù vậy, ở cuộc đối đầu này, Trềnh A Sáng với lợi thế đi trước và kinh nghiệm một một kỳ thủ từng nhiều lần vô địch quốc gia đã đánh bại sức trẻ của Lại Lý Huynh để lên ngôi vô địch sau 7 năm.

Đăng nhận xét

 
Top